วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

บทสรุป แต่ละบท จริยธรรมในอาชีพคอมพิวเตอร์


บทที่ 1 บทบาทและความสำคัญของอาชีพคอมพิวเตอร์


บทบาทและความสำคัญของอาชีพคอมพิวเตอร์ปัจจุบันคอมพิวเตอร์มีบทบาทและความสำคัญต่อทุกหน่วยงาน ทำให้มีอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์มากมาย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้นักเรียนนักศึกษา และผู้สนใจพากันมาเรียนทางด้าน คอมพิวเตอร์กันมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ได้มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องและทันสมัย ทำให้การใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็ว จากความสำคัญทางด้านเทคโนโลยี จึงได้จัดตั้งกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขึ้น


บทที่ 2 คุณสมบัติของพนักงานคอมพิวเตอร์


คุณสมบัติของพนักงานคอมพิวเตอร์ในสถานประกอบการต่างๆไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานราชการหรือเอกชน จะต้องประปอบไปด้วยลักษณะสำคัญ 3 ด้าน คือ ด้านความรู้ ด้านกิจนิสัย และด้านทักษะ แต่สิ่งที่สถานประกอบการต้องการมากที่สุดคือด้านกิจนิสัย เพราะในที่ทำงานพนักงานที่มีอุปนิสัยที่ดีย่อมจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรมากกว่าพนักงานที่มีนิสัยไม่ดี ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการทำงานในหน่วยงาน ฉะนั้นนักเรียนจะต้องปฏิบัติตนให้เป็นคนดีขยันหมั่นเพียรในการเรียนเพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะในการออกไปประกอบอาชีพในอนาคต


บทที่ 3 แนวทางประกอบอาชีพทางด้านคอมพิวเตอร์


การประกอบอาชีพทางด้านคอมพิวเตอร์ปัจจุบันมีจำนวนมากไม่ว่าเป็นหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชนหรืออาชีพส่วนตัว นักเรียนจะต้องเลือกอาชีพให้ตรงกับความรู้และความสามรถของตนเอง และติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาอย่างไม่หยุดนิ่ง ถ้าเราไม่ติดตาและใฝ่เรียนรู้ให้ทันเทคโนโลยีเหล่านี้ จะทำให้เป็นคนล้าสมัยหรือหางานทำได้ยาก




บทที่ 4 บุคลิกภาพและการพัฒนาบุคลิกภาพในการทำงาน


บุคลิกภาพมีความสำคัญต่อการทำงานอย่างยิ่ง เพราะคนที่มีบุคลิกภาพที่ดีย่อมส่งจะช่วยส่งเสริม การปฏิบัติงาน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ปฏิบัติงานอื่นๆบุคลิกภาพประกอบไปด้วยลักษณะภายนอกและภายในของแต่ละบุคคล - บุคลิกภาพภายนอก ถือเป็นรูปธรรม คือ รูปร่างหน้าตาของแต่ละบุคคลที่เป็นมาแต่กำเนิด- บุคลิกภาพภายใน ถือเป็นนามธรรม คือ ลักษณะภายในทางด้านจิตใจ อุปนิสัยใจคอบุคลิกภาพของแต่ละบุคคลย่อมจะแตกต่างกันออกไป ฉะนั้นการเสริมสร้างและพัฒนาบุคลิกภาพในทุกๆด้าน ให้เป็นที่ยอมรับของบุคคลอื่น ก็จะเป็นผู้ที่ได้รับความสำเร็จในการดำรงตนอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข


บทที่ 5 จรรยาบรรณในวิชาชีพ


ในการทำงานทุกอาชีพย่อมจะต้องมีจรรยาบรรณที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้ทุกคนมีคุณธรรม ละจริยธรรม ใช้เป็นหลักยึดถือในการปฏิบัติงานตามหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพ ปราศจากอคติ และข้อครหาใดๆในการทำงาน ทำให้ผลงานที่ทำออกมาประสบผลสำเร็จได้เป็นอย่างดี จรรยาบรรณในแต่ละอาชีพย่อมจะแตกต่างกันไปตามลักษณะงาน แต่รวมๆแล้วมุ่งให้ทุกคนประพฤติปฏิบัติแต่ในสิ่งที่ดีงามตามแต่ละอาชีพจะกำหนดขึ้นมา


บทที่ 6 คุณธรรมจริยธรรมในการทำงาน


การทำงานในทุกองค์กร คุณธรรมจริยธรรมเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการทำงานพนักงานแต่ละบุคคลจะมีคุณธรรมจริยธรรมมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ภายในจิตใจของแต่ละบุคคลเป็นสิ่งที่จะวัดได้ยากมาก จะรู้ได้จากการเห็นด้วยตาหรือสังเกตได้จากการกระทำของแต่ละบุคคลที่ได้แสดงออกมาเท่านั้น ฉะนั้นถ้าหน่วยงานใดที่มีพนักงานที่เป็นผู้มีจริยธรรมสูง มีความขยันซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ เห็นประโยชน์ของหน่วยงานนั้นๆก็จะมีความสุข ปราศจากความขัดแย้งและเห็นแก่ตัว แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าได้พนักงานที่ขาดคุณธรรมจริยธรรมเข้ามาทำงาน หน่วยงานหรือสังคมนั้นๆก็ย่อมจะเกิดปัญหาขึ้นได้ จึงจำเป็นที่แต่ละหน่วยงานจะต้องเฟ้นหาบุคลากรที่ดีมีคุณภาพเข้ามาทำงานให้มากที่สุด เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของหน่วยงานนั้นๆต่อไป



บทที่ 7 กฎหมายด้านไอที


การประกอบธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกรรมทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องดำเนินการให้ ถูกต้องตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 กิจการใดที่ต้องแจ้งให้ทราบหรือให้ผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจดังกล่าวขึ้นทะเบียนต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา มิฉะนั้นจะต้องมีความผิดตามกฎหมาย สำหรับความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์อยู่ ซึ่งควรจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น