วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2552

บุคลิกถาพและการพัฒนาบุคลิกภาพในการทำงาน



บุคลิกภาพและการพัฒนาบุคลิกภาพในการทำงาน

1. บุคลิกภาพและการพัฒนาบุคลิกภาพในการทำงาน

ในการวิจัยในวิชาจริยธรรมในอาชีพคอมพิวเตอร์ ในเนื้อหาผู้เรียนจะได้ปฏิบัติตัวในการทำงานวิชานี้ เพื่อนำมาใช้กับงานสำนักงาน ผู้เรียนจะได้พัฒนาบุคลิกภาพไปด้วย นอกจากจะต้องการผู้มีความสามารถปล้ว ยังต้องการพนักงานที่มีบุคลิกภาพดีด้วย เพื่อส่งเสริมในการปฏิบัติงาน และสร้างการบริการแก่ผู้มาติดต่ออีกด้วย



2. ความหมายของบุคลิกภาพ

บุคลิกภาพ (Personality) หมายถึง บุคลิกเฉพาะตัว ซึ่งประกอบด้วยรูปร่างหน้าตา ลักษณะนิสัย ความสนใจ ความสามารถ ตลอดความมีมนุษยสัมพันธ์คนรอบข้าง



3. การพัฒนาบุคลิกภาพ

เนื่องจากบุคลิกภาพเป็นลักษณะของบุคคลโดยรวมของแต่ละบุคคล ซึ่งย่อมแตกต่างกันทั้งรูปร่างหน้าตา ด้านอารมณ์ สังคม สติปัญญา พฤติกรรม เพื่อการกระทำใด ๆ ตลอดจนการแสดงกริยาอาการต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะนิสัยของแต่ละบุคคล



4. ประโยชน์ของการพัฒนาบุคลิกภาพ มีดังนี้

1.สร้างเสริมบุคลิกภาพให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา
2.ทำร่างกายให้คล่องแคล่วว่องไว
3.เป็นผู้มีความร่าเง แจ่มใส
4.มีกิริยา มานยาท
5.เป็นผู้มีเหตุผลไม่วู่วาม มีความสุขุมรองคอบ
6.มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความอดทน
7. ยอมรับความจริงของโลกมนุษย์
8.มีความเชื่อมั่นในตนเอง
9.มีความคิดไฝ่หาความก้าวหน้าในการทำงาน
10.ปรับปรุงตนเองให้เข้ากับสังคมนอกจากนั้น ในการปฏิบัติตนเพื่อให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นสุข ทยาลุ ชีวิตงาม ได้ให้ข้อคิดในการพัฒนาตนเอง ดังนี้เอาความดี เป็นแกนกลาง ทางชีวิตเอาความคิด เป็นเครื่องช่วย อำนวยผลเอาแรงงาน เป็นกลไก ภายในตนนี่คือคน มีคุณค่า ราคางาม



11.การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของบุคคล หมายถึง การที่สมชิกตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปมีความเกี่ยวข้องกันในกิจการ แสดงการยอมรับ การให้เกียรติกัน


12.มีจุดมุ่งหมายและเป้าหมายร่วมกัน หมายถึง สมาชิกมีการกระตุ้นให้เกิดกิจกรรม โดยเฉพาะจุดประสงค์ของงานที่สอดคล้องกับองค์กร


13.การมีโครงสร้าง หมายถึง ระบบพฤติกกรม เป็นแผนเฉพาะกลุ่มที่จะต้องปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น